linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Epidemiology: The Basic Science of Public Health

Giới thiệu một số khóa học về các công cụ thường được dùng trong nghiên cứu y sinh học như Dịch tễ, Thống kê, các khóa học liên quan đến nghiên cứu lâm sàng, thực hành lâm sàng tốt

Hầu hết các khóa học này được cung cấp miễn phí từ các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới, hoặc các tổ chức đáng tin cậy. Nếu muốn có chứng chỉ cho khóa học với tên cá nhân của mình trên đó, chi phí khoảng 50 USD, nhân viên y tế có thể tự học hoặc cơ quan hỗ trợ nhân viên tham gia học để có chứng chỉ.

 

Cũng có nhiều khóa miễn phí hoàn toàn. Tất cả những gì nhân viên y tế quan tâm đến mảng nghiên cứu cần bỏ ra là thời gian để …nghiên cứu tài liệu.

 

Một phương pháp đào tạo mà chúng tôi gợi ý cho các nhân viên y tế Việt Nam là: tạo cộng đồng tham gia khóa học. Ví dụ, bệnh viện X, muốn phát triển mảng nghiên cứu cho nhân viên tại bệnh viện mình, có thể dành ra 2-3 tiếng/ tuần để cùng nhau tham gia khóa học online (tất cả những gì chúng ta cần là 1 cái máy tính có kết nối internet, một người biết sử dụng và search thông tin, một người giúp dịch thông tin từ tiếng Anh sang tiếng Việt, hoặc cùng nhau ngâm cứu xa hơn về bài giảng nếu trình độ tiếng Anh của nhóm đã khá)

 

Epidemiology

 

Xin giới thiệu khóa học “Epidemiology: The Basic Science of Public Health”

 

Bạn có thể tham gia khóa học về Epidemiology, từ căn bản đến nâng cao. Tiếng Việt có thể dịch là Dịch tễ học, cũng không có gì phải tranh luận về tên gọi này. Quan điểm của mình là tên gì cũng được, miễn là khi nói lên người nghe hiểu chung nó là gì, nó nói về gì, mới là vấn đề. Và chúng ta có thể gọi chung là Epi cho tiện.

 

Hippocrates được xem là nhà Dịch tễ học đầu tiên, nên nếu bạn đang băn khoăn không biết Epi là gì và có liên quan đến y tế như thế nào, và bạn có biết Hippocrates, hãy tham gia khóa học này.

 

Hoặc nếu bạn có nghe về bệnh tả (cholera) vào năm 1854 và 1 bác sĩ người London, Anh, John Snow, người được xem nhà nhà dịch tễ học hiện đại, khóa học này cũng dành cho bạn.

 

Là người chưa biết gì, biết chút chút hay biết quá nhiều, khóa học này cũng khá thú vị.

 

Khóa học cung cấp cho ta:

- Khái niệm về epi

- Các số đo lường bệnh tật

- Các kiểu thiết kế nghiên cứu

- Các số đo lường mối liên hệ

- Nguyên nhân – kết quả

 

Tên khóa học: Epidemiology: The Basic Science of Public Health.

Trường: The University of North Carolina at Chapel Hill

Nguồn: https://www.coursera.org/

 

Phát triển cộng đồng tại Việt Nam: nếu bạn tham gia khóa học này, hãy tạo một topic để cùng thảo luận những gì đã học được cùng với các anh chị em khác nhé. 

 

ThS. Lê Thị Quỳnh Nhi

THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team